Skip navigation


ไม่ได้ดูหนังมานานมากๆแล้ว . และแล้วก็ได้มีเวลาไปดูหนังซะที . หนังเรื่องนี้ .
รัก|สาม|เศร้า
ยอมรับก็ได้ว่าไปดูเพราะชอบพีค . และก้อย รัชวิน ด้วยนะ . (แต่ชอบคนข้างๆมากสุด)
และไปดูเพราะเป็นหนังพี่ต้อม .คิดว่าน่าจะมีอะไรมันส์ๆซ่อนอยู่ให้เราได้เซอร์ไพรส์อีก
ไม่ค่อยอยากจะสปอยเลย . จะพยายามเล่าความรู้สึกตัวเองนะ
แต่ก็ไม่ชัวร์ ว่าจะเผลอสปอยรึเปล่า . ทางที่ดีถ้าใครยังไม่ได้ดู . ไปดูซะก่อนดีกว่า
รัก|สาม|เศร้า สำหรับประสบการณ์ความรักของเรา
เจอกับคำๆนี้ในรูปแบบคำพ้องเสียงแบบเต็มๆ
คิดว่าไปดูหนังเรื่องนี้คงจะมีช็อตโดนซัดเปรี้ยงมาจึ้กๆหัวใจเล่นไม่น้อย
แต่ไม่เป็นอย่างนั้นเลย พีคกะก้อยน่ารักมาก เอ้ย!ไม่ใช่ เนื้อหาหนังแทบไม่มีส่วนไหน
ที่โดนชีวิตเราเลย
รู้สึกเหมือนดูโอเนกาทีฟ รักออกแบบไม่ได้ ที่ทาทาเล่นกะชาคริตสมัยก่อน
ไม่แน่ใจว่าที่มันทำให้รู้สึกอย่างนั้น เพราะมู้ดแอ่นโทนของหนัง หรือว่า
เพราะเรื่องราวมันอยู่ในระดับเดียวกัน
คือเรื่องราวความรักของวัยรุ่น และสถานที่ที่ตัวละครทุกตัวโคจรมาพบกัน
คือมหาวิทยาลัยศิลปากร

อาจเพราะด้วยความที่ชื่นชอบโอเนกาทีฟเป็นทุนเดิม รัก|สาม|เศร้า
เลยครองใจเราไปได้อย่างไม่ยากเย็น ความประทับใจเกิดขึ้นตั้งแต่ต้นจนจบ
ที่ชอบมากคือพล็อตมันเป็นแบบที่เราชอบเขียนเวลาคิดบทหนังสั้น
พล็อตเรียบๆ แฝงเนื้อกา เหตุการณ์ ที่สัมพันธ์กัน มีเรื่องราว มีที่มาที่ไป ไม่พยายามหักมุม
ใช่แล้ว ที่เราชอบอาจเป็นเพราะ หนังไม่มีความ’พยายาม’ เกิดขึ้น
หนังไม่ได้พยายามวางพล็อตหักมุม หรือพยายามดึงความรู้สึกคนมากเกินไป
เรื่องราวของหนังถูกปล่อยเนื้อหาให้ดำเนินไปเรื่อยๆตามที่มันควรจะเป็น
เหตุการณ์หลักถูกเฉลยให้รู้ หรือเดาได้อยู่แล้ว
แต่เสน่ห์ที่แท้จริงของมัน กลับเป็นการดึงความรู้สึกเรา
ให้รอฟังคำตอบจากปากของตัวละครเอง
โดยที่ไม่รู้สึกเบื่อที่สุดท้ายคำตอบก็เป็นอย่างที่คิดไว้จริงๆเลย
กลับยิ่งรู้สึกประทับใจ ไม่รู้ว่าพี่ต้อมเล่นอารมณ์แบบไหน
ทำให้เราสนใจดูได้ขนาดนั้น

เราชอบในเมสเซจต่างๆที่หนังทิ้งไว้ในเนื้อเรื่อง
เมสเซจ ซิมโบลิกมากมายเกิดขึ้นในหนังเรื่องนี้
สามเหลี่ยมสามเส้าในโรงพยาบาลที่ทั้งสามประจันหน้ากัน
การพรีเซนท์ธีสิสของทั้งสามคนในตอนต้น
ฟ้าพรีเซ๊นเรื่องน้ำ น้ำพูดถึงเรื่องลม
(และโดนอาจารย์ตำหนิเรื่องพายุ จะทำให้เกิดปัญหา)
แต่ก็แสดงให้เห็นว่าน้ำเป็นคนไม่ระวังตัว
พายุพรีเซ๊นแบบเฉื่อยๆ เฉยๆ นิ่งๆ เรื่อยๆ ดูโง่ๆ
แต่พูดทำนองว่าเริ่มสนใจในท้องฟ้า
มันเป็นการทำให้คนดูรู้จักตัวละครได้อย่างรวดเร็วมาก
การตั้งชื่อตัวละครหลักเป็น ลม ฟ้า น้ำ ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดจากธรรมชาติ
มีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกัน และไม่อาจควบคุมได้ดั่งความรัก
พายุออกแบบบ้านให้มองเห็นน้ำได้ชัดขึ้น
พายุไม่ชอบตีนไก่ แต่ก็ลองอยากกินดู
บลาๆๆ…
 

อีกหลายๆจุดที่ชอบคือรสนิยมของพร็อพต่างๆ และองค์ประกอบในหนัง
เราอาจชอบเพราะมันอินไซท์เรามีแต่สิ่งที่เราชอบๆทั้งนั้น
สมุดโน้ต Moleskinne, รถ Mini, Apple MacBook, iPod,
นักศึกษาด้านการออกแบบ, เชียงใหม่,
นั่งเรือเที่ยวเกาะ, สระว่ายน้ำในบ้าน, รูปถ่ายเยอะๆแปะเต็มไปหมดในห้อง,
ภาพวาด, เพลงไทย,
เพลงรักเธอทั้งหมดของหัวใจ, เพลงเพื่อน, เพลงหาย, . . .

โอ้ย ชอบหว่ะ! สรุปว่าหนังเรื่องนี้ไม่โดนเราเลยในเรื่องเนื้อหา
(หมายถึงเราไม่เคยมีประสบการณ์ความรักขนาดนี้)
แต่โดนใจเต็มๆ ไปเลย กับวิธีการเล่าเรื่องของหนัง รวมถึงวิธีถ่ายทำด้วย
หนังเรื่องนี้ถ่ายทำแบบตั้งกล้องนิ่งๆ แพนน้อยๆ สไตล์หนังสั้น หรือหนังทางฝั่งยุโรป
เราเคยใช้สไตล์การถ่ายทำแบบนี้มาแล้วในหนังสั้นของเราเองเรื่อง “คล้ายคลึงกับ…” 

ปล. เราไม่ใช่คนดูหนังเก่ง หรือดูหนังเป็น (มันเป็นยังไงนะดูหนังเป็นเนี่ย?)
เลยเขียนในแบบที่คิด และรู้สึก ขออภัย หากไม่ตรงกับความคิดใคร

ปล.อีก ภาพข้างบนนั้น เป็นรูปที่ถ่ายคู่กะพีคจริงๆตอนนั้นเจอที่งานแฟต
เลยเอามาประกอบเล่นๆ นะจ๊ะ 

“เมื่อคนที่เรารัก..กลายเป็นคนรักของเพื่อน..ที่เรารักที่สุด..” 

7 Comments

  1. เพิ่งไปดูมาเหมือนกันวันนี้เอง
    ชอบเช่นกัน

    หาเรื่องโชว์รูปพีคก็บอก 55

  2. อ่านมะรุเรื่องคับพี่น้อง

    คนละวงการ

    อิอิ

  3. อยากดู …แคนไปดูด้วยไม่อยู่
    แงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

  4. ไม่อ่านโว้ยย
    สปอยยยยยยยย

    อ้าว…!!!
    อ่านจบแล้วนี่หว่า

    แสรดดดด

  5. กูมาแล้วคนดียว เอ…บอกไปยัง
    คือ หนังเราว่า มันเดาได้ เราไม่ซึ้งขนาดนั้น
    คือรู้ว่าเรื่องจะลงเอยยังไง แต่อย่างที่แกบอก
    การจัดองค์ประกอบสวย ภาพสวย
    เราว่าหนังมันสื่อง่ายๆ แบบชีวิตคนธรรมดาทั่วๆไป ไม่ต้องหักมุม
    ชอบก้อย แค่นั้น
    ฮ่าาาาาๆๆ ก้อยน่ารักมักกมากกกกกกกกก
    อีกอย่าง ชอบมีนนิ่งตอนแรก ที่พรีเซ้นงาน เหมือนกัน
    รับรู้อารมได้มากกว่าเรื่องที่เหลือ
    กับตอนที่พีคบอกว่า อย่ารักคนอื่น นอกจากก้อย
    เอออออ นั่นแหละ
    สุดท้าย คงไม่ซื้อแผ่นหล่ะ 555555

    p.s. รูปแรด….

  6. แอบไปดูกะหนุ่มมาแหละฮ่าๆ
    ชอบตอนที่ฟ้าบอกว่า ห้ามรักใครนอกจากน้ำคนเดียว
    ช๊อบชอบ

    ฮ่าๆ ชอบก้อยชอบก้อย

  7. กรุว่าไม่เศร้าว่ะ

    กรุว่าชีวิตจริงกรุเศร้ากว่าเยอะ

    555


Leave a comment